ปากกาแห่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา! Cross Century II Black Lacquer Rollerball Pen

in ชวนชม by shammy on 14 Feb 2017

แหมๆๆ เพิ่งผ่านพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งกันไป ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็สร้างประเด็นน่าคิดได้ในแบบทรัมป์ๆ เอาไว้มากมาย แต่ประเด็นที่น่าสนใจฝุดๆ ไปตกอยู่ที่ MEME ที่สร้างความสนุกสนานให้กับชาวเน็ต ภาพประธานาธิบดีคนใหม่กับปากกาในมือ เมื่อชวนจินตนาการจากปากกาเป็นอะไรที่เรียกเสียงฮาได้ซะจนเผลอคิดไปว่าชาวเน็ตอาจจะหลงรักผู้นำคนใหม่ไปแล้วก็เป็นได้

เอาล่ะ! ได้เหน็บแนมกันพอหอมปากหอมคอ แชมก็แอบคิดสงสัยจนเป็นเหตุมีเรื่องมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังอีกแล้วค่ะ นั่นก็คือ ปากกาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เลือกเป็นปากกาแบบไหน หน้าตาเป็นยังไง ราคาเท่าไหร่ แล้วเลือกจากเหตุผลอะไร ฮั่นแน่!! เพื่อนๆ เริ่มอยากรู้เหมือนแชมใช่มั้ยล่ะคะ

A.T.CROSS และทำเนียบขาว

ในพิธีแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีปากกาสีดำ รูปร่างคลาสสิคประดับด้วยทองคำ 23k ชื่อรุ่นว่า CROSS Century II สี black lacquer เป็น ปากกา Roller Ball ขนาด Meduim หมึกสีดำ อยู่ในมือ ทำให้เราได้ความรู้กันว่า ปากการุ่นนี้เป็นปากการุ่นเดียวกันกับประธานาธิบดีคนก่อน บารัค โอบาม่าเคยใช้ และมีประวัติอันยาวนานระหว่างทำเนียบขาวกับบริษัท A.T. Cross มีการใช้ปากกายี่ห้อ Cross ตั้งแต่ช่วง 1970 และมีการใช้ปากกายี่ห้อนี้เป็นปากกาสำหรับผู้นำประเทศมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน เรื่อยมาจนในสมัยของ บิล คลินตั้น ได้มีการทำสัญญาซื้อขายกันอย่างเป็นทางการ ทำให้ Cross กลายเป็นปากกายี่ห้อที่มีประธานาธิบดีสหรัฐฯไว้วางใจเลือกใช้เป็นอาวุธคู่กายออกนโยบายตลอดมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี พร้อมครอบครัว และคณะรัฐมนตรี (ที่มา : CNN.COM)

ปากกา Cross ถือกำเนิดจากบริษัท A.T.Cross ก่อตั้งในปี 1849 ด้วยน้ำพักน้ำแรงของริชาร์ด ครอสส์ในรัฐโรด ไอแลนด์ (Rhode Island) ดังนั้น Cross  ถือเป็นปากกาสัญชาติอเมริกันโดยแท้จริง คู่ควรจะเป็นปลายปากกาสำหรับการตัดสินใจระดับชาติอเมริกาได้สมศักดิ์ศรี ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศจีนก็ตาม แต่ด้วยสัญญะที่แสดงถึงความเป็นอเมริกา ทำให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงสืบทอดธรรมเนียมการใช้ปากกายี่ห้อนี้ นอกจากท่านประธานาธิบดีจะใช้ปากกาลงนามในเอกสารสำคัญ และออกนโยบายแล้ว ในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ทรัมป์ยังแจกจ่ายปากการุ่นเดียวกันนี้ให้กันสมาชิกรัฐมนตรีอีกด้วยค่ะ ช่างใจปล้ำสมเป็นประธานาธิบดีมหาเศรษฐีจริงๆ เจ้าค่ะ

คลิปวีดีโอประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แจกจ่ายปากกาที่ใช้ในการเซ็นซื่อให้กับคณะรัฐบาลที่ได้รับแต่งตั้งหลังจากเข้าพิธีสาบานรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ (ที่มา : http://edition.cnn.com/videos/politics/2017/01/20/donald-trump-first-law-pens-orig-mg.cnn)

ล้วงแคะ แกะปากกาที่ตรงใจประธานาธิบดี

ปากกา Cross รุ่น Century II สี Black Lacquer หัวปากกา Rollerball Pen ประดับด้วยทองคำ 23K (ที่มา : CROSS.COM)

ในช่วงเดือนมกราคาที่ผ่านมา White House ได้สั่งปากการุ่น Century II black lacquer จากตัวแทนจำหน่ายของบริษัท A.T. Cross เป็นจำนวน 150 ด้าม ในราคาด้ามละไม่เกิน 50 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งต่างจากราคาขายปลีกบนเว็บไซต์ของ Cross ไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว (110 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 3,600 บาท)

หัวปากกาแบบ Rollerball ของปากกา Cross Century II (ที่มา : CROSS.COM)

สำหรับปากการุ่น Century II มีให้เลือกถึง 9 สี ได้แก่ Classic Black, Black, Balck Lacquer, Medalist, Translucent Blue, 10 Karat Gold Filled, Sterling Silver, และ 14K Rose Gold Filled หัวปากกาก็มีให้เลือกทั้งเป็นปากกาลูกลื่น (Ballpoint), หัวปากกาหมึกซึม (Fountain), และหัวปากกาลูกลื่นหมึกซึม (Roller ball)

ปากกา Cross Century II มีให้เลือก 9 สี และหัวปากกา 3 แบบ และราคาเริ่มต้นของแต่ละรุ่น (ที่มา : CROSS.COM)

สำหรับปากการุ่น Century II มีดีไซน์ที่เรียบหรู พัฒนามาจากปากการุ่น Classic Century ซึ่งเป็นปากกาอเมริกันดีไซน์ที่มีความคลาสสิค ผลิตตั้งแต่ปี 1946  Century II ปรับดีไซน์ให้มีความหรูหรามากขึ้น ประดับโลหะตรงส่วนกลางด้ามปากกา เพิ่มความสวยงามและมีสไตล์มากขึ้น

Century II มีให้เลือกถึง 9 สีด้วยกันค่ะ ได้แก่ Classic Black, Black, Balck Lacquer, Medalist, Translucent Blue, 10 Karat Gold Filled, Sterling Silver, และ 14K Rose Gold Filled ส่วนหัวปากกาก็มีให้เลือกทั้งเป็นปากกาลูกลื่น (Ballpoint), หัวปากกาหมึกซึม (Fountain), และหัวปากกาลูกลื่นหมึกซึม (Roller ball) ด้วยความยาว 135 มิลลิเมตร และความกว้าง 9.7 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 30 กรัม กำลังพอเหมาะมือ สำหรับการเซ็นชื่อในเอกสารสำคัญจริงๆ ค่ะ กระซิบว่าสำหรับปากกา CROSS นั้นเขาแถมรับประกันตลอดอายุการใช้งานกันเลยทีเดียวนะคะ

สัดสวนขนาดของ Cross Century II (ที่มา : CROSS.COM)

ตำนานระหว่าง Cross กับน้ำหมึกแห่งการตัดสินใจระดับชาติ

ปากกา Cross รุ่น Townsend ถูกใช้งานตั้งแต่สมัย บารัค โอบาม่า และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยังคงธรรมเนียมปฏิบัติ ใช้ปากกาสัญชาติอเมริกันยี่ห้อนี้ต่อมา (ที่มา : Wikipedia.org)

Cross เริ่มต้นจากเป็นปากกาสำคัญในพิธีลงนามในทำเนียบขาวมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 รวมไปถึงเป็นของที่ระลึกให้กับแขกระดับ VIP ที่มาเยือนทำเนียบขาวจนถือกันเป็นประเพณีปฏิบัติ และปรากฏตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ที่นำเอาปากกา Cross มาใช้เป็นปากกาสำหรับประธานาธิบดี ทั้งบิล คลินตั้น, จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช, บารัค โอบามา ต่างชื่นชอบในปากการุ่น Cross Townsend และมาเปลี่ยนเป็นรุ่น Cross Century II model in black lacquer ในสมัยของโอบาม่า และใช้กันมาจนถึงสมัยของประธานาธิบดีโรนัลด์ ทรัมป์

สำหรับเหตุการณ์สำคัญที่ปากกายี่ห้อ Cross เข้าไปทำหน้าที่น้ำหมึกระดับชาติ ที่มีการกล่าวถึงกันทำเนียบขาวใช้ปากกา Cross จำนวน 40 ด้ามในการออกกฏหมาย American Taxpayer Relief Act ในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตั้น และแจกเป็นที่ระลึกในการลงนามในครั้งนั้น และยังใช้ปากกา Cross จำนวน 22 ด้ามในการลงนามนโยบายโอบาม่า แคร์ ในสมัยของประธานาธิบดีโอบาม่า และมีการใช้ในเหตุการณ์การลงนามสำคัญๆ ของประเทศมาตลอด

วันนี้ดูมาสาระมากเกินไป แชมขอตัวไปเก็บเงินซื้อปากกา Cross มาใช้สักด้ามสร้างภาวะผู้นำให้ตัวเองดูบ้าง แต่ว่า วันนี้ก็วาเลนไทน์แล้ว ก็ขอพื้นที่ตรงนี้บอกว่า แชมร๊ากกกกกทุกคนนะคะ แฮปปี้วาเลนไทน์ จุบุ จุบุ เยิ๊ฟ เยิ๊ฟ

ที่มา:

1. http://www.cross.com/catalog/productdetail.aspx?id=3304
2. http://edition.cnn.com/2017/01/27/politics/donald-trump-cross-pen-white-house/index.html
3. https://www.bureaudirect.co.uk/blog/tag/cross/
4. https://en.wikipedia.org/wiki/A._T._Cross_Company

 

หากอ่านแล้วถูกใจชอบใจ ฝากกดแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ \( - 3-)/
โพสตอนนี้อยู่ในหมวด ชวนชม และมี tag ดังนี้ , , , โพสเมื่อวันที่ .
shammy

แรงงานวาดเขียนอิสระไร้ฝีมือ หลงใหลการเดินเสพเครื่องเขียนตามร้านค้าชั้นนำ รักการเดินทาง เขียนโปสการ์ด แกะยางลบ รักกลิ่นกาแฟ เสพติดชามิ้นท์ มีความฝันว่าสักวันจะมีผลงานวาดเขียนออกมาอวดชาวโลกกับเขาบ้าง

เว็บไซต์ : https://www.instagram.com/shooppa_coco/